Roz Savage: Nữ nghị sĩ có đam mê cháy bỏng với mái chèo

Đối với những người đam mê rowing, cái tên Roz Savage đã khá quen thuộc với tư cách là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ tới 4 kỷ lục Guinness thế giới về chèo thuyền một mình trên biển.

Thông điệp bảo vệ môi trường đã cùng Roz băng qua 3 đại dương lớn nhất địa cầu là Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Roz Savage: Nữ nghị sĩ có đam mê cháy bỏng với mái chèo

Roz Savage treo cờ Antigua và Barbuda trên thuyền, kết thúc hành trình vượt Đại Tây Dương năm 2006

Roz Savage

Tên đầy đủ: Rosalind Elizabeth Adriana Savage
Sinh ngày: 23/12/1967 (56 tuổi)
Quê quán: Cheshire, North West, Vương quốc Anh
Nghề nghiệp: Chính trị gia, Ứng cử viên Nghị viện Đảng Dân chủ Tự do (Liberal Democrats) Vương quốc Anh
Kỷ lục: 4 kỷ lục Guinness thế giới về chèo thuyền một mình trên biển
Địa chỉ: 17 St Mary’s Place, Chippenham, SN15 1EN, Wiltshire, Vương quốc Anh

Giải thưởng

Anh quốc Đế chương hạng MBE (Member of the Most Excellent Order of the British Empire) năm 2013.
“Nhà thám hiểm của năm” bởi National Geographic năm 2010.
“Top 20 nhà thám hiểm vĩ đại nhất nước Anh” bởi Daily Telegraph.
– Giải thưởng “Ocean Inspiration Through Adventure” 2011.

Học vị

– Tốt nghiệp bằng Luật ĐH Oxford.
– Tiến sĩ danh dự Luật ĐH Bristol, Tiến sĩ môi trường/kinh tế/khoa học xã hội.
– Giảng dạy tại ĐH Yale, Mỹ (2017).

Sách

– “The Ocean in a Drop: Navigating from Crisis to Consciousness”.
– “The Gifts of Solitude: A Short Guide to Surviving and Thriving in Isolation”.
– “Stop Drifting, Start Rowing One woman’s search for Happiness and Meaning Alone on the Pacific”.
– “Rowing The Atlantic: Lessons Learned on the Open Ocean”.

Mạng xã hội

Blog cá nhân: https://www.rozsavage.com
FB: https://www.fb.com/RozSavageMBE
Email: rozlibdem@gmail.com
Instagram: @rozsavage
YouTube: @rozsavage

Roz đã được Liên Hợp Quốc công nhận vì những nỗ lực không biết mệt mỏi trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Roz từng nói rằng, bản thân mình đã từng là người không thích tập thể dục, nhưng sau đó lại dành tới 7 năm chèo thuyền vượt biển.

Dũng khí để tôi vượt đại dương là khi nhận ra 2 điều: 1) – Tất cả chúng ta đều có khả năng làm được nhiều hơn những gì ta nghĩ. 2) – Chúng ta cần thay đổi nếu muốn đảm bảo 1 tương lai tốt đẹp trên hành tinh xanh – Roz nói.

Cùng Roz Savage rowing băng qua 3 đại dương

Roz bắt đầu chèo thuyền từ năm 1988 (21 tuổi) tại Oxford.

Ban đầu hành trình dự kiến là từ Hawaii đi quốc đảo Tuvalu rồi kết thúc ở bờ Đông Úc, nhưng buộc phải thay đổi do thiếu nước và dòng hải lưu đổi hướng.

Trong chuyến vượt Thái Bình Dương, Roz phải vượt qua những con sóng cao hơn 6m, bị lật thuyền tới 3 lần trong 24 giờ suýt chết đuối, mất nước trầm trọng, hỏng cả 4 mái chèo, hỏng điện thoại vệ tinh dẫn đến mất liên lạc trong 24 ngày liên tục.

Tổng cộng, Roz đã chèo 15,000 dặm, 5 triệu lượt đánh mái chèo, dành >500 ngày lênh đênh 1 mình trên 1 con thuyền rowing dài 7m.

  • Bộ phim tài liệu “Rowing the Atlantic” dựa trên hành trình có thật của Roz vượt Đại Tây Dương, đã được công chiếu ở 32 quốc gia. Phim giành đề cử tại Liên hoan phim Banff Mountain Film Festival.
  • 1 bộ phim tài liệu khác mang tên “A Little Silver Boat in a Big Silver Sea”, kể về câu chuyện cuộc đời Roz Savage, được lên sóng truyền hình Anh vào năm 2007.
Roz Savage Nữ nghị sĩ đam mê rowing
Lênh đênh hơn 500 ngày giữa 3 đại dương, 1 mình trên chiếc rowing dài 7m

Nhà diễn thuyết truyền cảm hứng

Trước khi tham gia chính trường, Roz Savage có tới 11 năm kinh doanh và trở thành nhà vận động vì môi trường.

  • Cuộc đời bà đã đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức từ thời tiết khắc nghiệt đến sự cô đơn mệt mỏi. Do đó Roz đã tôi luyện tinh thần kiên trì vượt qua khó khăn, bằng cách giữ vững tinh thần để tìm ra giải pháp.
  • Trong cuốn hồi ký về hành trình vượt biển, Roz đã lên kế hoạch chi tiết và quản lý mọi nguồn lực cần thiết, từ thức ăn, nước uống đến thiết bị cứu hộ. Mỗi chi tiết nhỏ đều được xem xét cẩn thận để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho chuyến rowing.
  • Sáng tạo và đổi mới không ngừng. Trong suốt hành trình lênh đênh đại dương, Roz Savage không ngừng tìm cách sáng tạo để giải quyết các bài toán không ngờ tới. Bà đã nhanh trí thử nghiệm nhiều phương pháp và cách tiếp cận khác nhau để vượt qua.

Những bài diễn thuyết và phong cách làm việc của Roz Savage thể hiện rõ những khía cạnh trên, thực sự có thể ứng dụng trong cuộc sống thường ngày, rèn luyện thể thao cũng như phát triển kinh doanh.

Roz từng seminar với nhiều tên tuổi lớn như: Google, eBay, Walt Disney, Kaiser Permanente, National Geographic, TED, … cũng như xuất hiện trên CBS, ESPN, BBC, Fox, New York Times, Telegraph, The Guardian, …

Cuốn sách mới nhất của Roz được mang tên “The Ocean in a Drop: Navigating from Crisis to Consciousness”, được giới bình luận đánh giá cao: “Thẳng thắn, kích thích tư duy và có tầm nhìn, phù hợp với tất cả ngành nghề”.

Một số cuốn sách hấp dẫn khác bao gồm: “The Gifts of Solitude: A Short Guide to Surviving and Thriving in Isolation”, “Stop Drifting Start Rowing: One woman’s search for Happiness and Meaning Alone on the Pacific”, …

Roz Savage Nữ nghị sĩ đam mê rowing
Roz trong 1 lần tập luyện trên biển, với thuyền treo cờ dân sự Red Ensign, Vương quốc Anh

Ứng viên Hạ viện của đảng Liberal Democrats

Hiện bà là ứng viên của Đảng Dân chủ Tự do (Liberal Democrats) từ tháng 09/2023, tranh cử Hạ viện Quốc hội Vương quốc Anh tại South Cotswolds (Tây Nam đảo Anh (giáp xứ Wales) vào ngày 04/07/2024.

Điều đặc biệt, Roz Savage không chọn con đường chính trị từ đầu, bà là 1 người dân bình thường trước khi tham gia ứng cử vào Hạ viện (House of Commons).

Roz Savage Nữ nghị sĩ đam mê rowing
Roz Savage trong 1 chiến dịch tranh cử của Đảng Dân chủ Tự do (Liberal Democrats)

Điều khiến bà nhận được nhiều sự ủng hộ là bản lĩnh và thành tích ấn tượng của mình. Roz Savage được Hoàng gia trao tặng Anh quốc Đế chương hạng MBE (Member of the Most Excellent Order of the British Empire) cho những đóng góp không biết mệt mỏi vì cộng đồng.

Mục tiêu tranh cử của Roz Savage và đảng của bà là tăng phúc lợi, hỗ trợ người dân vượt qua khủng hoảng kinh tế và Brexit, tăng việc làm, tăng lương, giảm chi phí phục vụ y tế và bảo vệ môi trường, xử lý nước thải.

Đối thủ chính của Roz Savage là các ứng viên đến từ đảng Bảo thủ (the Tories) – chính đảng lớn nhất đất nước.

Roz Savage cũng truyền cảm hứng cho rất nhiều thành viên trong Đảng của bà tham gia tập luyện rowing.

Ý kiến cử tri

Roz Savage: Nữ nghị sĩ có đam mê cháy bỏng với mái chèo

“South Cotswold có môi trường tốt lành, phúc lợi, nhà ở, phí sinh hoạt hợp lý cùng cơ hội việc làm rộng mở. Roz Savage gây ấn tượng với tôi bằng nỗ lực cũng như cam kết tạo ra sự khác biệt cho cộng đồng”.

Cử tri David Westonbirt
Roz Savage: Nữ nghị sĩ có đam mê cháy bỏng với mái chèo

“Tôi chưa từng làm việc với 1 người phụ nữ năng động, can đảm và “bất kể trở ngại” như Roz. Bà ấy thực sự là một luồng gió mới trong tình hình khủng hoảng hậu Brexit và sẽ trở thành một nghị sĩ xuất sắc”.

Cử tri Gavin Malmesbury
Roz Savage: Nữ nghị sĩ có đam mê cháy bỏng với mái chèo

“Một mình chèo thuyền vượt 3 đại dương, Roz thể hiện sự bền bỉ và cam đảm. Tôi tin rằng bà ấy là 1 nhà cải cách đổi mới có một tiếng nói mạnh mẽ. Cái nhìn sâu sắc của bà ấy sẽ giải quyết nhiều vấn đề mà Cotswold nói riêng và nước Anh nói chung đang phải đối mặt”.

Cử tri Pam Kemble

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *